5 ผักผลไม้ ต้ านมะเร็ ง ช่วยให้แ ก่ช้า

5 ผักผลไม้ ต้ านมะเร็ ง ช่วยให้แ ก่ช้า

ผักผลไม้สีแดงมีส ารต้ านอนุมูลอิสระหลายชนิด เช่น ไลโคปีน แคโรทีนอยสด์ ฟีนอลิก และ แอนโทไซย านิน ซึ่งมีส่วนช่วยป้องกันและชะลอความเ สื่อมของเซ ลล์ต่างๆ ในร่างกาย อีกทั้งยังสามารถป้องกันโร คมะเร็ งต่างๆ อีกทั้งผักผลไม้สีแดงยังมีวิตามินซีสูงอีกด้วย

โกจิเบอร์รี่

หรืออีกชื่อหนึ่ง คือ เก๋ากี้ ถือเป็นย าสมุนไพรตามตำราแพทย์แผนจีนโบราณ ที่มีสรรพคุณเด่นในเรื่องบำรุงสายตา เพราะมีส ารซีแซนทีนและวิตาเอที่สูงมาก และรู้ไหมว่า เมล็ดเก๋ากี้ ประกอบไปด้วยกร ดอะมิโน 18 ชนิด จาก 20 ชนิด ที่ร่างกายของเราใช้ประโยชน์ในการสร้างโปรตี น แถมยังมีแคลเซียมสูง นอกจากนี้ยังมีประโยชน์อีกมากมาย เช่น ช่วยรักษาอาการทางสายตา, มีสา รต้า นอนุมูลอิสระสูงมากปกป้องเซลล์จากความเสื่อ มต่าง ๆ ช่วยดูแลเรื่องผิวพรรณ ชะลอวัย, ช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันให้แ ข็งแ รง ช่วยต้า นมะเ ร็งและยังสามารถช่วยหยุดเซล ล์มะ เร็ งได้อีกด้วย

มะเขือเทศ

เป็นผักผลไม้ที่มีสา รต้า นอนุมูลอิสระที่สำคัญก็คือ ไลโคปีน ซึ่งเป็นส ารที่ทำให้มะเขือเทศมีสีแดงสด ช่วยลดความดันโลหิตและลดความเสี่ ยงต่อการเป็นมะเร็ งต่อมลูกหมาก อีกทั้งยังช่วยให้อ สุ จิแข็ งแ รง จึงช่วยเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์สำหรับผู้ที่มีบุตรยาก นอกจากนี้มะเขือเทศอุดมด้วยวิตามินที่มีคุณสมบัติต้า นอนุมูลอิสระ เช่น วิตามินอี วิตามินซี

สตรอว์เบอร์รี่

อุดมไปด้วยสา รต่อต้า นอนุมูลอิสระหลายชนิด เช่น เควอซิทิน เคมเฟอรอล แอนโทไซย านิน ซึ่งสา รดังกล่าวมีส่วนช่วยในการยั บ ยั้ ง สา รก่อมะเร็ งต่าง ๆ และในสตรอว์เบอร์รี่ยังมีวิตามินซีในปริมาณสูง โดยสตรอเบอร์รี่สดประมาณ 100 กรัม จะมีวิตามินมากถึง 58 มิลลิกรัม

นอกจากนี้ข้อมูลจากศูนย์มะเ ร็งครบวงจรมหาวิทย าลัยรัฐโอไฮโอ (The Ohio State University Comprehensive Cancer Center) ประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่านักวิจัยได้ทดลองให้อาสาสมัคร 36 คน กินสตรอว์เบอร์รี่ 60 กรัม ทุกวัน ติดต่อกันนาน 6 เดือน พร้อมทั้งเก็บตัวอย่างชิ้นเ นื้อตรวจหามะเ ร็ง ก่อนและหลังการทดลอง ผลปรากฏว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่เสี่ ยงเป็นโร คมะเ ร็งมีการขยายตัวของการอักเส บในหลอดอาหารลดลง

สรุปได้ว่า สตรอว์เบอร์รี่มีผลช่วยชะลอ การเจริญของเซลล์มะเ ร็งและลดความเสี่ ยงการเกิดโ รคมะเ ร็ง ไ ม่เพียงช่วยลดความเสี่ย งโร คมะเ ร็งหลอดอาหาร แต่ยังช่วยลดการเกิดโ รคมะเ ร็งกระเพ าะอาหารอีกด้วย

แตงโมสีแดง

ผลไม้ที่กินง่าย รสหวานเย็น สร้างความสดชื่นให้กับร่างกายได้ดี แถมยังมีส ารต้ านฟรีแรดิคัลที่ช่วยชะลอวัยสูงกว่าแตงโมสีเหลืองหลายเท่า โดยเนื้ อแตงโมสีแดงหนัก 100 กรัม มีเบต้าแคโรทีน 616 ไมโครกรัม และไลโคปีน 6,693 ไมโครกรัม และแตงโมสีแดงมีเบต้าแคโรทีนสูงกว่าแตงโมสีเหลือง 123 เท่า ซึ่งเบต้าแคโรทีนไ ม่เพียงช่วยต้ านการอักเสบ ชะลอความเ สื่อมของร่างกาย แต่ยังช่วยลดความเสี่ ยงต่อโร คหัวใ จและหลอดเลื อด ส่วนไลโคปีนมีบทบาทสำคัญในระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยป้องกันร่างกายจากโร คไ ม่ติดต่อเรื้ อรั งต่าง ๆ ช่วยลดความเสี่ ยงต่อโร คมะเร็  งต่อมลูกหมาก มะเร็ งปอ ดและมะเร็ งกระเ พาะ

แอปเปิ้ลสีแดง

ในแอปเปิ้ลมีส ารอาหารที่ดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย ได้แก่ ส ารแอนติออกซิเดนท์ ที่ช่วยในการต้า นอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความแ ก่ ลดความเครี ยด และช่วยป้องกันโ รคต่าง ๆ ได้ รวมถึงโร คเบ าหว านด้วย เพราะการรับประทานแอปเปิ้ลจะช่วยลดปริมาณน้ำตาลในเลื อด และยับยั้งการเปลี่ยนคาร์โบไฮเดรต นอกจากนี้แอปเปิ้ลมีสา รฟลาโวนอยด์ ที่ช่วยเสริมสร้างการทำงานของหลอดเลื อด ช่วยควบคุมความดันโลหิต ช่วยบำรุงหลอดเลือ ดและหัวใ จให้แข็ งแรง อีกทั้งเปลือกแอปเปิ้ลยังอุดมไปด้วยส ารโพลีฟีนอลและฟลาโวนอยด์ ซึ่งช่วยต้ านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยยับยั้งเซ ลล์มะเร็ งตั บ มะเร็ งผิวห นัง

แต่อย่างไรก็ตาม เพื่อประโยชน์ของร่างกายในการป้องกันมะเร็ งและโ รคอื่นๆ ควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หมั่นออกกำลังกาย และทานผักและผลไม้ที่มีสีต่างๆ ซึ่งมี 6 สีหลัก (สีแดง สีม่วง สีน้ำเงิน สีเขียว สีเหลือง สีส้ม) ที่สำคัญไ ม่ควรมองข้ามในเรื่องของส ารตกค้างจากย าฆ่ าแมลงด้วย ดังนั้นก่อนรับประทานควรล้างเปลือกให้สะอาด เพื่อความปลอดภั ยของสุขภาพ

ที่มา คอลัมน์เรื่องพิเศษ นิตยสารชีวจิต ฉบับ 467

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า