สิ่งที่ควรทำหลังตื่นนอน แล้วจะสดชื่นขึ้นตลอดทั้งวัน

สิ่งที่ควรทำหลังตื่นนอน แล้วจะสดชื่นขึ้นตลอดทั้งวัน

ถ้าอยากจะมีชีวิตที่ดีขึ้น ลองเปลี่ยนตัวเองแล้วเริ่มต้นวันใหม่ด้วยกฎ 5 ข้อนี้กันดีกว่า แล้วเรามาดูกันว่า หลังจากผ่านไป 1 สัปดาห์ 1 เดือน หรือ 1 ปี กฎ 5 ข้อนี้ ทำให้ชีวิตเราดีขึ้นอย่างไรบ้าง

1. อย่ ากดเลื่อนนาฬิกาปลุก

การเลื่อนนาฬิกาปลุกเป็นพฤติกร รมที่ไ ม่ดีเอ ามากๆ ทั้งต่อร่างกาย และนิสัยของเรา แต่อาการที่อยากจะนอนต่อเมื่อนาฬิกาปลุกนี้ ก็เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน

ผลเ สียต่อร่างกาย จากงานวิจัยของ Dr. Daniel Baron นักประส าทวิทยาโรงพย าบาลพรีเซนเทเรียน นิวยอร์ก ได้ผลว่า การเลื่อนนาฬิกาปลุกออกไป แม้จะเพียง 10-15 นาทีนั้น ทำให้สมอ งสับสน เนื่องจากร่างกายและสมอ งของเราไ ม่สามารถปรับโหมดเปิด-ปิดการนอนหลับได้ในทันที

2. ดื่มน้ำเปล่าหลังตื่นนอน

การดื่มน้ำเปล่าหลังจากตื่นนอน ส่งผลดีต่อร่างกายอย่างไ ม่น่าเชื่ อ เป็นเพราะร่างกายของเราประกอบด้วยน้ำประมาณ 72 เปอร์เซ็นต์ ส่วนสม องมีน้ำมากถึง 75 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว น้ำจึงเป็นสิ่งที่ร่างกายขาดไ ม่ได้

ในช่วงตื่นนอนใหม่ ๆ จะเป็นช่วงที่เลือ ดมีความข้นหนืดสูง เนื่องจากร่างกายขาดน้ำต่อเนื่องราวๆ 5-8 ชั่ วโมงในขณะหลับ การดื่มน้ำจะช่วยให้เลือ ดไหลเวียน ลำเลียงสา รอาหารและออกซิเจนไปเลี้ยงร่างกายได้ง่ายขึ้น ปรับสมดุลร่างกาย มีผลให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า เริ่มต้นวันใหม่ได้อย่างสุขภาพดี

3. ออกกำลังกายเบาๆ

คนที่ขยันหน่อยอาจจะตื่นแต่เช้ามืดแล้วไปวิ่งออกกำลังกายตอนเช้า แต่สำหรับคนที่ไ ม่มีความพย าย ามมากขนาดนั้น ลองเปลี่ยนมาเป็นการออกกำลังกายเบา ๆ ยามเช้าบนที่นอน หรือกายบริหารง่าย ๆ ในห้องนอนสัก 15 นาทีแทนก็ได้ แค่

ให้ร่างกายได้ยืดเส้นยืดสาย ขยับเขยื้อน จะช่วยกระตุ้ นให้เลือ ด ไหลเวียนดีขึ้น หลังจากที่นอนค้างอยู่ไ ม่กี่ท่า ทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น ที่สำคัญ งานวิจัยของ

Midwest Exercise Trail 2 บอกว่าการออกกำลังกายเบาๆ ตอนเช้า ยังเพิ่มอัตราการเ ผาผล าญ ลดน้ำหนัก อีกทั้งยังช่วยลดความอยากอาหารในรอบวันได้อีกด้วย

4. อย่ าลืมขับถ่าย

การขับถ่ายเป็นเรื่องสำคัญมาก อย่ าลืมว่าเรากินอาหารเข้าไปทุกวัน ร่างกาย

จะย่ อยเอ าส ารอาหารไปใช้ จนเหลือกากและของเสี ยที่รอเ อาออก ในเมื่อเอ าเข้าทุกวันก็ควรเ อาออกทุกวันด้วย ไ ม่เช่นนั้นจะหมักหมม ผลเสี ยระยะสั้นอาจ

จะทำให้ท้องผูก ริดสีดวงทวาร แต่ผลระยะยาวอาจร้า ยแร งถึงขั้นเป็นมะเร็ งลำไ ส้ใหญ่เลยก็ได้ 

5. กินอาหารเช้า

ทุกคนรู้ว่าอาหารเช้าสำคัญและมีประโยชน์ เพราะเป็นมื้อแรกของวัน และเป็นแหล่งพลังงานแรกของวันของเราด้วย ถ้าเราอดอาหารเช้า ร่างกายและส มองจะ

ขาดอาหารและพลังงาน จนทำให้รู้สึกมึน อื้อ ตื้อ เหนื่อยล้า อ่อนแร ง รับรู้ช้า

และทำงานไ ม่มีประสิทธิภาพ ดังนั้น ถ้าอยากจะเริ่มวันใหม่ที่ดี สดชื่น สุขภาพแข็งแรง

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า