ที่ชีวิตยังลำบากอยู่ เป็นเพราะคุณมีนิสัย 8 อย่าง

1 แ ยกไ ม่ออกว่า “จำเป็น” หรือ “ต้องการ”

วิธีการแยกง่ายที่สุดก็คือต้องรู้ว่าสิ่งไหนต้องมี (จำเป็น) ขาดไปแล้วจะใช้ชีวิตไม่ได้ เช่น ปัจจัย 4 สิ่งไหนมีก็ดี ไม่มีก็ได้ (ต้องการ) ขาดไปแล้วยังใช้ชีวิตได้ แต่ถ้ามีแล้วชีวิตจะดีขึ้น เช่น อาหารจานหรู เสื้อผ้าแบรนด์เนมหรือสิ่งไหนไม่จำเป็นต้องมีแต่ถ้าแยกไม่ได้ และเอาอารมณ์เป็นที่ตั้ง อาจเป็นเหยื่อภาพลวงของ “ความจำเป็น” แน่นอน และก็ทำให้เรามีแต่จ่ายกับจ่าย ไม่มีที่สิ้นสุด

2 ไ ม่สนใ จ “ห นี้”

น้อยคนนักที่จะ “ไ ม่มีห นี้” แต่คนมีห นี้จำนวนมากกลับให้ความสำคัญกับการ “ชำระห นี้” น้อยมาก หรือบางคนไ ม่ให้ความสำคัญกับการจัดการห นี้เลย

และนั่นก็ย่อมทำให้เขาเหล่านั้น ตกอยู่ในวังวนของ “ห นี้” อย่างไ ม่มีทางหลุดพ้นได้ เพราะเมื่อได้เงินมา ก็มัวแต่สนุกกับการใช้จ่าย กระทั่งดอกเบี้ ย(ห นี้)ทบต้นไปเรื่อยๆ

3 เป็นสาวกเทคโนโลยี

ถ้าใครเป็นแฟนพัน ธุ์แท้เทคโนโลยีแล้วล่ะก็ จะรู้เลยว่าไ ม่มีวันหยุดสำหรับแก็ดเจ็ตต่างๆ ยิ่งเราวิ่งตามเท่าไหร่ เงินก็จะยิ่งไหลออกจากกระเป๋ามากขึ้นเท่านั้น และนั่นก็ทำให้รายได้ที่มากขึ้น “ไ ม่เคยพอ” ต่อการตามเทรนด์เหล่านี้

4 ไ ม่เคยตั้ง “งบประมาณ” ในการใช้เงิน

บริษัทก็ยังมีงบการเงิน ทำโปรเจคยังต้องมีประมาณการณ์ค่าใช้จ่าย เรื่องการเงินส่วนบุคคลก็เช่นกันหลายคนไ ม่เคยตั้ง “งบประมาณ” การใช้เงินเลย จะช้อปปิ้งปีใหม่ จะเที่ยว จะซื้อเสื้อผ้า ก็จัดเต็ม และสุดท้ายก็เกินความจำเป็น เกินกำลังทรัพย์ของตัวเอง และกลายเป็น ” ห นี้” ในท้ายที่สุดวิธีการที่ง่ายกว่าก็คือ ” ตั้งงบประมาณ” การใช้เงินทุกครั้ง เช่น จะซื้อของวาเลนไทน์ให้คนรักไ ม่เกินกี่บาท, จะไปเที่ยวทริปกลางปีงบประมาณรวมเท่าไหร่ หลังจากนั้น ยึดมั่นกับสิ่งที่ตั้งไว้ ทำตามแผน ไ ม่ใช้เกินงบ

5 ไ ม่เคยจดเรื่อง “เงิน” ของตัวเอง

เวลาเข้าห้องประชุมหลายๆ คนสามารถจดงานทุกอย่าง ไ ม่มีขาดตกบกพร่อง แต่เรื่องที่หลายๆ คนไ ม่ยอมทำนั่นก็คือ ไ ม่เคยจดเรื่องเงินทองที่เราใช้จ่ายทุกวัน บางทีมันอาจเป็นรูรั่วเล็กๆ ที่เราอาจมองไ ม่เห็น เพราะฉะนั้นถ้าอยากรวยขึ้นต้องไ ม่พลาดเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แบบนี้

6 คิดว่าเร็วเกินไปที่จะออมเงิน

อย่ าแต่คนอื่นที่เค้าพึ่งจะออมเงิน ลองมองดูตัวเองเองก่อนว่าทุกวันนี้ออมเงินเพื่ออนาคตแล้วหรือยัง อย่ าไปมองว่า โอ้โห อายุแค่ 20 ต้นๆเอง จะรีบเก็บเงินไปไหน?? ถ้าเรายังคิดว่าจะเก็บเงินแล้วยังผลัดวันประกันพรุ่งอยู่ ให้เลิกคิดสะ เริ่มออมวันนี้ 10 บาท 20 บาท ก็มีเงินเก็บเป็กหลักแสน หลักล้านได้ แม้การออมมันเป็นเรื่องยากก็ตาม มีคนบอกไว้ว่า เพราะวินัย คือ การทำสิ่งที่ “ต้องทำ” แม้จะ “ไ ม่อยากทำ” ก็ตาม

7 สนใ จแต่ “ปัจจุบัน” ไ ม่สนใ จ “อนาคต”

เมื่อเจอกับปัญหา หลายคนเลือกที่จะเดินหนี หันหลังให้ หรือบ่ายเบี่ยงไปทำอย่างอื่น และปัญหาก็ยังคงกองอยู่ตรงหน้าเหมือนเดิม แถมอาจหนักขึ้นจนเข้าขั้นวิกฤ ตได้ในอนาคต ในเรื่องของการเงินก็เช่นกัน หลายคนสนใ จกับความสุขในวันนี้ กินอิ่ม ปาร์ตี้สนุก เที่ยวถี่ ใช้ให้เต็มที่ ทั้งที่รู้ว่ายังไ ม่มีเงินเก็บสำหรับอนาคต ไ ม่มีเงินสดสำหรับยามฉุ กเ ฉิน คงดีกว่าไ ม่น้อยถ้าการตั ดสินใ จใช้เงินทุกครั้ง เราได้ฉุกคิดถึง “อนาคต” หัดอดเปรี้ยวไว้กินหวานบ้าง

8 ใช้เงินเพิ่มขึ้น

ไ ม่ผิ ดหรอกถ้าคิดว่า “อยากมีชีวิตที่ดีขึ้น” แต่อ ย่าลืมว่าชีวิตที่ดีขึ้นไ ม่จำเป็นต้องมากับรายจ่ายที่มากขึ้นเพียงอย่างเดียว ลองใช้ชีวิตให้ง่ายขึ้น เลิกเป็นนักสะสม สนุกกับการ Mix & Match แค่นี้ก็ทำให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้นได้

เพราะถ้าได้เงินเดือนเพิ่ม แล้วใช้จ่ายเพิ่ม (มากกว่าเงินเดือนที่เพิ่ม) สุดท้ายอาจได้แค่ “อยาก” มีชีวิตที่ดีขึ้น เพราะพฤติก รรมมือเติบอาจก่อให้เกิดปัญหาตามมา โดยเฉพาะห นี้สินที่พอกพูนโดยไ ม่ทันตั้งตัว

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า