แพทย์เตือ น ห้ ามใช้ย าสีฟันนำมาสระผม

แพทย์ผิวหนั งเตื อนผู้ที่ใช้ย าสีฟันนำมาสระผมแทนแชมพู อาจทำให้ระคายเคืองใบหน้าและนัยน์ตาได้ เพราะย าสีฟันมักผสมส ารทำให้เย็นซ่า หรือผสมผงขัดฟัน

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีผู้นำย าสีฟันมาใช้แทนแชมพูสระผม โดยอ้างว่าใช้ย าสระผมไ ม่หายคัน จึงนำย าสีฟันมาใช้สระผมแทน ที่แพ ร่ในโลก social นั้น ขอเรียนว่า

ย าสีฟันเหมาะสำหรับทำความสะอาดฟันและช่องปาก หากนำมาสระผมอาจเกิดปัญหา เพราะย าสีฟันมักผสมส ารทำให้เย็นซ่า เช่น มิ้นต์ เมนทอล หากน้ำย าสีฟันไหลลงมาสัมผัสใบหน้าหรือเข้าตา อาจทำให้ระคายเคือง แส บแดง ถ้าย าสีฟันผสมผงขัดฟันขาวไหลเข้าตา แล้วขยี้ตา ผงขัดฟันอาจครูดกับกระจกตา จนเกิดแ ผลบนกระจกตา มีอาการตาแดง ปว ดตา ในกรณีนี้ต้องรีบล้างตาด้วยน้ำสะอาดเยอะๆ แล้วรีบไปพบแพทย์

แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโ รคผิวหนั ง กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนผสม ของย าสีฟัน มีส ารทำความสะอาดในช่องปากที่ไ ม่น่าจะใช้กับเส้นผม เพราะความเข้มข้นน้อยกว่า จึงไ ม่สะอาดเท่าแชมพู และพวกย าสีฟันจะมีส่วนผสมของ gum ที่ทำให้เหนียว อาจทำให้ล้างออกยาก อีกเ หตุผลหนึ่งที่ไ ม่ควรใช้ย าสีฟันสระผมแทนแชมพู คือ ความสิ้นเปลือง ถ้าสระผมด้วยย าสีฟัน ต้องใช้ย าสีฟันปริมาณมาก ทำให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย

ขอขอบคุณข้อมูล :กรมการแพทย์ โดยสถาบันโร คผิวหนั ง

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า