อดีตเ ด็กเอนแฉ 1G1 ทำ 10 วันได้ 8 หมื่น เล่าเห ตุที่คนติดโ ควิ ดตรึม

อดีตเ ด็กเอนแฉ 1G1 ทำ 10 วันได้ 8 หมื่น เล่าเห ตุที่คนติดโ ควิ ดตรึม 

อดีตเด็ กเอนแฉ 1G1 บาร์พม่าในฝันสาวไทย 10 วัน ได้ 8 หมื่น ไ ม่แปลกใ จแหล่งโ ควิ ด

รายการ ถามสุดซอย Weekend ออกอากาศทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 22.40 น. ทางเนชั่น ช่อง 22 ดำเนินรายการโดย “ธัญญ่า ธัญญาเรศ เองตระกูล” ได้เปิดใ จสัมภาษณ์ “เอ” (นามสมมติ) สาวไทยที่เคยไปทำงานที่ 1G1 ซึ่งเป็นโรงแรมดังฝั่งพม่า และเป็นจุดที่ทำให้โควิ ด  ระบา ดในเมืองไทย

น้องเอเคยทำงานที่พม่าเมื่อ 2 ปีที่แล้ว จุดเริ่มต้นที่ไป ?

“เพื่อนแนะนำว่าถ้าเราไปทำงานที่นี่จะได้เงินค่อนข้างเยอะ เลยเป็นแร งจูงใ จทำให้เรารู้สึกว่าน่าสนใ จ น่าไป เลยลองยื่นสมัครดู”

ได้เงินเท่าไหร่ ?

“ตอนเพื่อนไปเขาบอกว่าไป 10-15 วัน ได้มา 7-8 หมื่น เราก็คิดว่าเฮ้ย มั นก็ดีกว่าไทยนะ ตอนอยู่ไทยเราก็เคยชงเหล้ าบ้าง รับงานทั่วไป ขายของก๊อกแก๊ก ไ ม่ได้ทำอะไร”

เรียกว่าเด็ กเอนได้ไหม ?

“ก็ถือว่าเป็นเด็ กเอนได้ค่ะ ก็แล้วแต่ลู กค้า ถ้าเขา รุ่ มร่า มกับเราเกิน ก็สามารถปฏิเสธได้ เอไ ม่ได้รับงานไปต่อ ส่วนใหญ่คุยที่ร้าน ชงเห ล้าแค่นั้น เลิกงานก็แยกจากกัน”

10 วัน ได้ 7-8 หมื่น ไปทีกี่วัน ?

“เขากำหนดให้เลย 1 แท็ก 10 วัน ใครจะต่อแท็กเพิ่มก็ค่อยบอกเขาอีกที ขึ้นอยู่กับเรา เพราะเขาจะมีกำหนดไว้ว่า 1 แท็กรับได้ประมาณกี่คน”

เดินทางไปยังไง ?

“หนูนั่งเครื่องไปลงเชียงราย แล้วต่อแท็กซี่ไปแม่สาย มั นง่ายมากค่ะ พอไปแม่สายก็ทำเรื่องข้ามแดนไป จบเลย เราไปทำเป็นท่องเที่ยว มีคนดูแลของเขามารับอีกที กินต้องดูแลตัวเอง แต่การอยู่อาศัยตอนหนูไป เขาให้ไปโรงแรม 1G1 จะขึ้นไปโซนชั้นบน ชั้น 4-5 เมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว พอไปถึงที่พักเขาก็จะกำหนดเลยว่าน้องคนนี้ชื่อนี้จะอยู่ห้องพักหมายเลขอะไร เบอร์อะไร หนูก็เข้าไป และมีเพื่อนร่วมห้องอยู่ 5-6 คน”

ไปคนเดียว ?

“ใช่ค่ะ ตอนนั้นนัดกับเพื่อนไว้คนหนึ่ง แต่เพื่อนเท เราก็ซื้อตั๋วเครื่องบินไป-กลับแล้ว อยากได้ตังค์ และลงทุนซื้อเสื้อผ้าเราด้วย ก็อดทนและไปต่อ”

ตอนเข้าไปโรงแรม บรรย ากาศเป็นไง ?

“กลางวันก็เหมือนโรงแรมทั่วไป แต่ค่อนข้างเงียบ เราไปถึงเพื่อนร่วมห้องก็นอนกันอยู่ ลักษณะห้องนอนก็มีเตียงอยู่เตียงหนึ่ง มีคนนอนบนเตียง 2-3 คน ตรงพื้นก็เป็นฟูกวางเรียง เราก็นอนฟูกว่าง ๆ เริ่มงานคืนนั้นเลย เข้างานประมาณ 3 ทุ่มค่ะ”

วันแรกที่ไปตื่นเต้น ?

“ตื่นเต้นค่ะ ไปวันแรกก็ไ ม่มีเพื่อนเลย มึนมาก ก็คิดซะว่าหาเงินกลับบ้าน การทำงานเราก็เตรียมใ จไว้แล้วเราทำได้แค่ไหนก็เอ าแค่นั้น เอ าที่เราสบาย ใ จ”

เขาให้ทำอะไร ?

“ชงเห ล้า คุยกับลู กค้า เอนเตอร์เทนปกติ เล่นเกมไปค่ะ”

การเตรียมตัวต้องเตรียมเองไหม ?

“เราเตรียมเองค่ะ แต่เขาจะกำหนด ขอไ ม่ให้เป็นชุดไ ม่สวยงาม ต้องเป็นเดรส เดรสสั้น เดรสยาว สายเดี่ยว เขากำหนดให้ชัดเจน”

โรงแรมใหญ่ไหม ?

“ประมาณ 6 ชั้น เป็นตึกธรรมดาค่ะ”

ผู้หญิงมาทำงานประมาณกี่คน ?

“ตอนนั้นที่หนูไปน่าจะ 60 คนได้ แต่ตอนนี้น่าจะเป็นร้อย”

เขาแบ่งโซนกันยังไง เวลาทำงาน ?

“สมมติ 3 ทุ่มเข้างาน เราก็ลงมาอยู่ในเลาจน์สำหรับคนเตรียมตัวทำงาน รอมาม่าซังมาเรียกต้องการเด็ กไปเอนเตอร์เทนลู กค้าห้องวีไอพีจุด ๆ ๆ แล้วระหว่างเรียกเขาก็จะถามว่าใครรับงานอะไรได้บ้าง ความแ รง บางคนมีงานซั่ ม งานวีไอพี เขาก็มาระบุให้เรารู้ก่อนว่าความต้องการลู กค้า เขาอยากได้ความแร งขนาดไหน หรืออยากได้คนไปชงเหล้ าธรรมดา หรืออยากได้ความปาร์ตี้เพิ่มเติม เขามีการระบุให้เรารู้ก่อน ใครที่สามารถไปได้ก็เดินเป็นขบวนให้เขาเลือก ยืนแผ่ ๆ ให้ลู กค้าเลือกว่าอยากได้น้องคนไหนบ้าง”

ไปได้ 2 วันแล้วถอนตัวเลย เพราะอะไร ?

“โดยส่วนตัวแต่ละคนรับงานไ ม่เหมือนกัน หนูไปเพราะคาดหวังว่าจะได้เงินค่อนข้างเยอะในระยะเวลาค่อนข้างสั้น คิดว่าเหมือนที่เราเคยทำที่กรุงเทพฯ แต่พอไปปุ๊บสิ่งไ ม่ประทับใ จคือที่อยู่อาศัยแออัดเกินไป ห้องหนึ่งอยู่กัน 5-6 คน การนอนก็เบี ยด ๆ กัน ไ ม่ค่อยชอบแล้วแต่ก็อดทนไว้ แล้วการทำงานค่อนข้างแร งกว่าที่เราคิดไว้”

แร งยังไง ?

“อย่างบางทีรับงานเอนเตอร์เทนแล้วออกไปข้างนอก ซึ่งเขาไ ม่ได้บังคับ แล้วมีปาร์ตี้ย า เล่นโน่นเล่นนี่กัน”

เขามีบังคับไหมถ้าเขาเลือกเรา ?

“เขาจะถามว่าตี้ได้ไหม เราก็ไ ม่สะดวก ไ ม่ใช่สายเรา พอเขาได้ยินแบบนั้นเขาก็เฟล ๆ เปลี่ยนคน พอเปลี่ยนคนก็รายได้หาย”

เราไปชงเห ล้า คุยกับแขก ได้เงินวันเท่าไหร่ ?

“ทำข้อตกลงกันตั้งแต่แรก ถ้าเราไปเขาไ ม่มีรายวันให้ตา ยตัว เขาจะให้เราได้ตามจำนวนค็อกเทลที่ขอลู กค้าได้ หรือการรันเวลา ยิ่งนั่งกับ ลูกค้านานก็จะยิ่งได้เงินมากขึ้น อย่าง 1 ดื่ม 300 บาท ตัวหนูจะได้ 150 บาท เพื่อเงินก็ต้องเม า ค่าตัวก็เฉลี่ยเอ าแล้วแต่วัน เราได้นั่งเยอะน้อยไ ม่เหมือนกัน”

นั่งมากสุดจะได้กี่ชั่ วโมง ?

“ตั้งแต่ 3 ทุ่ม เลิกงานตี 2 แต่ถ้าใครอยากตี้ต่อหรืออยู่กับลู กค้าต่อ สามารถรันเวลาหรือกินเวลาไปได้เรื่อย ๆ”

วันแรกที่ไปได้เท่าไหร่ ?

“วันแรกเริ่มงาน 3 ทุ่ม อยู่จนถึงตี 3 ตี 4 หักค่าใช้จ่ายเหลือถึงตัว 800 บาท”

ซึ่งรู้สึกว่าไ ม่คุ้ม ?

“เรารู้สึกว่าเรามาทำอะไรที่นี่ (หัวเราะ) ไ ม่คุ้มเลย อยู่เมืองไทยดีกว่า”

แขกที่มา ?

“คนไทยด้วย จีนด้วย พม่าประปราย วัยรุ่นพม่าก็มา ส่วนใหญ่คนเป็นวัยรุ่นเขามาเที่ยวกับเดอะแก๊ง แต่เขาไ ม่ใช่สายป๋า สายเปย์ ให้เล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ 2-3 แก้วพอเป็นพิธี”

พวกป๋า ๆ อายุเยอะ ?

“ก็ 30 เป็นต้นไป เขาก็เป็นสายเปย์ ดีเลย คนไปบางทีอาจเครี ยด อยากมีความสุข อยากเที่ยวเต็มที่ บางทีก็มีใช้ย า”

คนที่รับเต็มที่เขาจะได้เงินเท่าไหร่ ?

“ถ้าเต็มที่ทุกสเต็ป สเต็ปแรก เอนชงเห ล้าทั่วไปสาวใส สเต็ปสองก็รับตี้ด้วย เอนด้วย สเต็ปสาม สายดาร์ก รุ นแร ง ออกไปซั่ มเลยก็มี อย่างนี้แล้วแต่ความสวยของคนและความจริต 1 น้ำกี่บาทก็ว่ากันไปตามข้อตกลง แล้วแต่ความสวย อยู่ที่พันห้า 2 พัน แล้วแต่ความสวยและข้อตกลง แต่ถ้าเล่นย า ที่เคยฟังมา ถ้าไปตี้ด้วยเพิ่มเติมอาจได้ทิปต่างหาก แต่คืนหนึ่งได้เยอะ 3-4 พันเป็นต่ำ ๆ บางทีก็เป็นหมื่นต่อคืนก็มี แล้วแต่ความรวยของลู กค้า”

คืนหนึ่งรับแขกได้หลายคนไหม ?

“ต้องดูความฟิตของเขา บางคนอาจไปถึง 3-4 ก็มี เย็นยันเช้าก็ได้ เป็นอีกหนึ่งเหตุผลว่าทำไมสาว ๆ อยากไปทำงานที่ 1G1”

เห ตุผลอะไรรับแค่ชงเห ล้า ?

“เรารู้สึกว่าเรารับแค่ชงเห ล้าก็พอแล้ว แค่นี้ก็เหนื่อยแล้ว เราสวยแขกมาตื๊อก็มี (หัวเราะ) เขาเอ าเงินมาล่อ มากสุดไ ม่ได้เยอะแยะ เขาบอกไปเหอะ แป๊บเดียวก็ได้ให้หมื่นนึง แต่หนูบอกว่าไ ม่เป็นไร”

เพื่อนที่รู้จัก เขาดีกับเราไหม ?

“เขาก็ดีนะคะ เฟรนด์ลี่ แนะนำดี อธิบายดี บอกเหมือนคนรู้จักปกติทั่วไป”

ทำไมเขาถึงให้คนไทยไปทำ ?

“สวยค่ะ ขี้เห ร่ไ ม่เป็นจริง ๆ ค่ะเรื่องนี้ (หัวเราะ) ส่วนเรื่องการเอนเตอร์เทน คนไทยแพรวพราวค่ะ ถ้าสายเอนก็ชวนเล่นเกม ดื่มเหล้ าปาร์ตี้เฮฮาสนุก คนไทยเอ าใ จเก่ง สวยด้วย เอ าใ จด้วย ผู้ชายก็ต้องชอบ”

เอไปเชียงราย นั่งรถแท็กซี่เข้าไป แล้วคนที่ลักลอบเข้าไป เขาไปกันยังไง ?

“ส่วนตัวคิดว่าเขาน่าจะมีเส้นสายหรือคนในพื้นที่ที่ช่วยลักลอบเข้าไปทางเส้นทางธรรมชาติ เพราะดูจากพื้นที่แล้วไ ม่น่าจะผ่านกันไ ม่ได้ น่าจะไปกันจุดที่เป็นแหล่งประจำ ลักลอบเข้าไปเพื่อจะได้ไ ม่มีการตรวจ อาศัยอยู่นานแค่ไหน”

ไปง่ายแต่กลับยาก จริงไหม ?

“ก็ค่อนข้างจริงนะคะ เพราะมีการรับงานที่แต กต่ างกัน บางคนอาจกังวลใ จเรื่องปัสสา วะม่ว งเพราะไปตี้มา อย่างหนูเรากลับมาก็เหมาแท็กซี่มาคนเดียว เจอด่านตรวจอยู่แล้ว ตรวจปัสส าวะ กระเป๋าด้วย ประมาณ 2 ด่านก็ค่อนข้างเยอะ แต่เราก็ไ ม่ได้เป็นอะไร คลีน ๆ กลับมา แต่คนที่เขากลั วก็มีการหลบหลีก ตรงที่ให้แท็กซี่ขับอ้อมพื้นที่ อ้อมเขา 50 โลเพื่อไปสนามบิน และหลีกเ ลี่ยงการโดนตรวจแบบนี้ก็ได้ค่ะ”

เราไปอยู่แค่ 2 วัน เจ้าของงานเขาโอเคเหรอ ?

“เขาโอเค เพราะตอนแรกในการทำงานเขามีการนั่งประชุมอยู่แล้ว และตรงกับสิ่งที่เขาบรอดแคสต์มา เขาบอกว่าถ้าใครอยู่ไ ม่ไหวกลับก่อนได้เลย แต่เงินที่ทำจะไ ม่ได้เลยสักบาท แต่จะไ ม่มีการว่าหรือกั กตัวว่าต้องทำให้จบนะ”

2 วันนั้นก็ทำฟรีไป ?

“ใช่ค่ะ ไ ม่ได้เงินสักบาท ค่าตั๋วก็เสี ยเองไป-กลับ ตอนนั้นรู้สึกฉันมาทำอะไรอยู่ที่นี่ (หัวเราะ)”

มีคนปาร์ตี้ย าเ สียชีวิตด้วยเหรอ ?

“เพื่อนในห้องเขาก็เมาท์ว่าก่อนเรามา 2 วัน มีคนเ สียชีวิต เหมือนโอเวอร์โดส เสี ยชีวิตในห้องวีไอพีเล่นย า”

คิดว่าอะไรทำให้คนติดโควิ ด ได้ง่าย ๆ ที่นั่น ?

“อย่างแรกเลยคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องการอยู่อาศัย ห้องที่หนูอยู่นอน 5-6 คน แทบจะรวมร่างกันอยู่ในห้องนั้น เป็นห้องสตูดิโอเล็ก ๆ 1 ห้อง การใช้ชีวิตหายใ จก็ปะปนกันอยู่แล้ว แล้วตัว 1G1 เองลู กค้าค่อนข้างเยอะ ก็ติดกันได้ง่าย ๆ แล้วเขาแบ่งเป็นโซน ด้านล่างเป็นผับเป็นโซนเที่ยว วัยรุ่นแนวเต้นออกเที่ยว ดนตรีสด ดีเจก็อยู่ด้านล่างกัน เป็นโรงแรมที่มีชื่อเสียงในการท่องเที่ยว 1G1 คือดังค่ะ”

ชาวต่างชาติเขามาเที่ยวกันไหมที่โรงแรม ?

“ตอนแรก ๆ ที่ไ ม่ได้เป็นข่าวใหญ่ก็ยังเที่ยวกันอยู่ทุกวัน เพราะตัวเพื่อนที่อยู่พม่าก็เที่ยวแบบนี้เหมือนกัน 1G1 เป็นอะไรที่ดีที่สุด ดังที่สุด คนก็ไปเยอะที่สุด เหมือนแหล่งรวมของเขา เป็นจุดเช็กอินที่ต้องไป ใครมาท่าขี้เหล็กก็ต้องมาที่นี่”

พอมีข่าวโควิ ดระบ าด ผู้หญิงไทยยังกล้าไปที่นั่นไหม ?

“ส่วนตัวคิดว่าคงกล้า เพราะได้เงินเยอะ แต่อาจรอให้ข่าวซา ๆ ก่อนแล้วค่อยกลับไปอีกทีก็ได้ เพราะบางคนบอกว่าไ ม่เป็นไรหรอก ไ ม่ติดหรอก เดี๋ยวก็มีตัวย าต้า นไวรั สมาแล้ว เขาไ ม่ค่อยกลั วเท่าไหร่ คิดว่าคงกลับไปแน่นอน เพราะที่พม่ามีข่าวว่าคนเป็นโควิ ดเยอะ เขาก็ยังทำงานกันตามปกติได้เลย”

ทุกวันนี้ทำงานอะไร ?

“เป็นแม่ค้าขายของทั่วไป ไ ม่รับงานเอนนานมากแล้ว ไ ม่อยากทำ ทำเพราะอยากได้เงินเยอะเฉย ๆ เที่ยวบ้าง แต่พอเราทำไปสุขภาพก็แ ย่ แล้วเข้าโรงพย าบาลตลอด แฟนก็น่าจะไ ม่ชอบด้วย”

เคยไปสิงคโปร์ด้วย ?

“เคยไปเมื่ออดีตมาแล้ว ถ้าเทียบกับ 1G1 คนน่าจะชอบสิงคโปร์มากกว่า เพราะสะอาดกว่า เงินดีกว่า ทุกอย่างดีกว่า”

ทำไมคนถึงอยากไปทำงานแบบนี้ค่อนข้างเยอะ ?

“ก็เป็นงานสบาย และได้เงินจ่าย 7 วัน 5 หมื่น โดยไ ม่ต้องไปรับงานซั่ ม ไ ม่ต้องไปอัปย าอะไรเลยที่สิงคโปร์ มั นก็เลยค่อนข้างสบาย”

เราเคยทำงานแบบนี้ มีอะไรอยากบอกคนที่อยากทำแต่ยังไ ม่ได้ทำ ?

“อยากให้พิจารณาและคิดให้ดีว่าสิ่งที่จะทำดีจริงหรือเปล่า เพราะถ้าทำแน่นอนเราต้องมีประวัติ เข้าประเทศนั้นก็ไ ม่ได้ หางานทำที่ประเทศไทยก็ได้ ทำอาชีพเสริม 2-3 อย่างก็น่าจะช่วยได้เหมือนกัน”

ถ้าย้อนเวลาได้จะกลับไปทำแบบนั้นไหม ?

“ทำ (หัวเราะ) คงลองทำเป็นประสบการณ์ อยากไปให้รู้”

คนรับงานอัปย า ไปกับแขก คิดเห็นยังไง ?

“เขาคงร้อนเงิน เป็นทางของเขา เขาชอบหรือเปล่า ถ้าเขาเลือกทำแสดงว่าเขาคิดมาแล้ว คงอยากได้ตังค์และความสนุกด้วย ชีวิตเราเลือกได้”

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า