8 อาหารที่ควรกินตอนเช้า ช่วยบำรุงสม อง

8 อาหารที่ควรกินตอนเช้า ช่วยบำรุงสม อง

อาหารที่ควรทานให้ได้ทุกเช้า เพราะอาหารเหล่านี้สามารถบำรุงส มองของเราได้อย่างดีเยี่ยม จะมีอะไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลยครับผม

1. น้ำเปล่า

อย่างแรกเลยที่จะต้องตกถึงท้องทุกคนก่อนนั่นก็คือน้ำเปล่า เพราะในขณะที่ท้องเราว่าง ขณะที่ร่างกายของเราหลับ 6-8 ชั่ วโมง เราจะไ ม่ได้ดื่มน้ำหรือกินอะไรเลย ดังนั้นเพื่อเป็นการเติมน้ำให้เซ ลล์และอวัยวะต่างๆในร่างกาย น้ำเปล่าควรเป็นสิ่งแรกสิ่งเดียวที่ควรเติมเต็มเป็นอันดับแรก 

2. น้ำมะนาว

สำหรับคนที่ตื่นมาแล้วเพลียหนักมาก ดื่มน้ำเปล่าเพียวๆ อาจไ ม่พอค่ะ ต้องเป็นน้ำมะนาวอุ่นๆ สักแก้ว หรือจะบีบมะนาวลงไปในน้ำเปล่าปกติสักครึ่งซีกก็ได้ กลิ่นซิตรัสของมะนาวจะช่วยปลุกความสดชื่นให้สม อง ส่วนน้ำก็จะช่วยขั บไ ล่ความอ่อนเพลียให้หมดไป

3. ไข่

ไข่เป็นอาหารที่กินมือไหนก็อร่อย แต่หากกินไข่เป็นอาหารเช้าก็จะได้ประโยชน์ในแง่ของการบำรุงสม องที่อึนๆ ให้ตื่นตัวขึ้นด้วย เนื่องจากไข่มีกร ดไขมั นโอเมก้า-3 และโปรตี น

นอกจากนี้ไข่ไก่ 1 ฟอง ยังมีโคลีน (Choline) ซึ่งเป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้มเ ซลล์ เยื่ อหุ้มส มอง อยู่มากถึง 20% ส่งผลให้สมอ งและระบบประสา ทแข็งแรง พร้อมทำกิจกร รมต่างๆ อย่างตื่นตัว โดยยืนยันให้มั่นใจอีกทีด้วยผลการศึกษาในวารส าร International Journal of Obesity ที่พบว่า คนกินไข่ไก่เป็นมื้อเช้าจะรู้สึกตื่นตัวและพร้อมทำกิจก รรมต่างๆ มากกว่าคนที่กินอาหารชนิดอื่นที่ให้พลังงานเท่ากัน อย่างเช่น ขนมปังเบเกิล เป็นต้น

4. กล้วย

กล้วยเป็นผลไม้ที่มีคาร์โบไฮเดรตเซิงซ้อน ที่ร่างกายสามารถเปลี่ยนเป็นกลูโคสเพื่อให้พลังงานแ ก่เซลล์และอวัยวะต่างๆ โดยเฉพาะเ ซลล์สม องได้ทันที อีกทั้งในกล้วย 1 ผลยังเปี่ยมไปด้วยวิตามินบี 2 บี 3 โพแทสเซียม และแมกนีเซียม ที่ช่วยฟื้นฟูร่างกายจากความเหนื่อยล้าได้อีกต่างหาก ดังนั้นหากมีเวลาจำกั ด ต้องรีบเร่ง พกกล้วยน้ำว้าสัก 1-2 ผลไปกินเป็นมื้อเช้าได้เลยค่ะ

5. ข้าวกล้อง

ข้าวกล้องมีกาบ้า สา รอาหารสำคัญที่มีประโยชน์ต่อการทำงานของระบบประสา ทและส มอง อีกทั้งข้าวกล้องยังมีวิตามินบีสูงมาก จึงช่วยกระตุ้ นระบบประส าทและส มองให้ตื่นตัวได้อีกทาง

6. ถั่วชนิดต่างๆ

ถั่วเป็นแหล่งของส ารอาหารที่ให้พลังงานแ ก่ร่างกาย ทั้งโปรตี น ไขมัน และคาร์โบไฮเดรต ดังนั้นการกินถั่วเป็นมื้อเช้าก็ช่วยให้มีพลังกายมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญกร ดไขมั นชนิดดีและธาตุสังกะสีจากถั่วยังจะเข้าไปเป็นพลังงานให้เซลล์สมอ งพร้อมทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นด้วยนะคะ ซึ่งหากใครไ ม่สะดวกจะกินถั่วเปล่าๆ ลองกินถั่วกับโยเกิร์ต หรือจะเป็นเมนูขนมปังโฮลวีททาเนยถั่วแบบนี้ก็ได้

7. องุ่น

มีการศึกษาพบว่า ไ ม่ว่าจะกินองุ่นเขียว องุ่นดำ หรือองุ่นแดง ก็จะได้รับส ารต้ านอนุมูลอิสระจากผลไม้ที่ชื่อว่าองุ่นในปริมาณที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งเจ้าส ารต้า นอนุมูลอิสระนี่แหละที่มีประโยชน์ต่อการทำงานของส มอง ช่วยป้องกันโ รคอั ลไ ซเมอร์ที่มีสาเห ตุมาจากความเสื่ อมของเ ซลล์ ในขณะเดียวกันก็เป็นพลังงานสำคัญของเซ ลล์ส มองด้วย ดังนั้นหากเบื่ออาหารเช้าเดิมๆ ลองหันมากินองุ่นกันบ้างก็ได้นะ

8. แอปเปิล

ผลไม้อย่างแอปเปิลมีน้ำและน้ำตาลที่ร่างกายสามารถดึงไปใช้ได้ทันที ดังนั้นใครที่รู้สึกเพลียๆ หลังตื่นนอนแอปเปิลก็จะช่วยเติมความสดชื่นให้ร่างกายได้อย่างรวดเร็ว แต่ประโยชน์ของแอปเปิลยังไ ม่จบแค่นั้นค่ะ เพราะการศึกษาจากมหาวิทย าลัย Cornell ยังพบว่า แอปเปิลมีส ารพฤกษเคมีที่ชื่อว่า เควอร์ซิทิน (quercetin) ที่มีคุณสมบัติต้า นอนุมูลอิสระ ป้องกันเซลล์สม องและเซลล์ประส าทถูกทำล าย จึงช่วยให้ส มองทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพโดยไ ม่เสื่อ มสภาพก่อนวัยอันควร

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า