ทำไมคนนิสัยแ ย่ๆ ถึงก้าวหน้าในที่หน้าที่การงานเร็ว

สงสัยไหม ทำไมคนนิสัยแ ย่ๆ ถึงก้าวหน้าในที่ทำงานเร็วกว่าคนอื่น

จากการศึกษาของมหาวิทย าลัยแห่งหนึ่งใน สิ ง ค โปร์ เกี่ยวกับเรื่องที่เรากำลังสงสัยกันอยู่นี้ ซึ่งเน้นย้ำประเด็นที่ว่า “ทำไมคนที่เป็น ม ล พิ ษ ในที่ทำงานแบบนี้ ถึงเจริญก้าวหน้าในที่ทำงานกันเยอะเหลือเกิน”

ผลจากการเก็บสถิติ และรวบรวมข้อมูล ทำให้รู้ว่า คนเหล่านี้ในช่วงแรก อาจจะไ ม่ได้แสดงตัวออกมามากนัก คือไ ม่ได้เป็นตัวของตัวเองแต่แรก แกล้งทำเป็นคนดีในตอนแรก ประจบนายเก่ง แต่เมื่อได้เลื่อนตำแหน่งขึ้นเป็นหัวหน้า หรืออยู่ในตำแหน่งที่ออกคำสั่งกับคนอื่นได้ ก็เปลี่ยนนิสัยไปอย่างสิ้นเชิง ใช้อำนาจที่มีอย่างเต็มที่ และนี่ก็เป็นอีกเห ตุผลที่ว่า ทำไมเหล่าหัวหน้าทั้งหลาย ถึงมีนิสัยไ ม่ดี ไ ม่เป็นที่ชื่นชอบของลู กน้องมากนัก

จุดสำคัญคือ คนที่มีลักษณะแบบนี้ มักจะมีความกระหายในหน้าที่การงานที่มากกว่าคนอื่น จึงทำให้เขาไปอยู่ในจุดที่สูงกว่าคนอื่นได้ไ ม่ยาก เรียกง่ายๆ ว่า มีแ รงผลักดันที่อยากจะไปอยู่ในจุดนั้น เพื่อใช้อำนาจในมือให้ได้นั่นเอง

คนประเภทนี้ จะไ ม่ค่อยมีความอ่อนน้อมถ่อมตน ส่งผลให้ในการตัดสินใ จหลายๆครั้งของพวกเขาเหล่านี้ จะดูเหมือนเห็นแ ก่ตัว และเอ าความคิดของตัวเองเป็นใหญ่เสมอ หรือแม้แต่การโกหกเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง

หลายคนคงจะมองว่า คนแบบนี้ไ ม่น่าที่จะเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานได้หรอก แต่ทำไมผลลัพธ์กลับออกมาเป็นตรงกันข้ามแบบนี้ และเป็นผลที่ทำให้พวกเขาได้เลื่อนขั้น รวมถึงการมีเงินเดือนเพิ่มขึ้นแซงหน้าคนอื่นไปเรื่อยๆ

สิ่งสำคัญอีกอย่างคือ คนเหล่านี้มักจะมีความสามารถในการจัดการการเมืองในที่ทำงานได้ดี เหมือนคนที่สามารถเอ าตัวรอดได้เก่งในสถาการณ์ที่คนอื่นย่ำแ ย่ และมันก็ยิ่งสร้างความประทับใ จให้เจ้านายใหญ่ได้เป็นอย่างมาก

มองอีกอย่างก็คือ พวกหัวหน้า นายใหญ่ๆ ก็มักจะชอบคนที่มีนิสัยเหมือนกัน หรือบุคลิกคล้ายกับตัวพวกเขาเองนั่นแหละ

สรุปก็คือ คนเหล่านี้มักจะมีทักษะด้านการเข้าสังคม กับคนที่มีตำแหน่งสูงกว่าได้เป็นอย่างดี รู้จักพูดคุยและเอาตัวรอดเก่ง มองสถานการณ์ออกและทำตัวเหมาะสมกับสถานการณ์ จึงทำให้เป็นที่ถูก อ ก ถูกใ จของนายใหญ่ที่จะเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งให้ได้ไ ม่ยาก

แต่สำหรับคนดี ที่ตั้งใ จทำงานอย่างตรงไปตรงมา ก็อย่ าเพิ่งน้อยใจไปเลย จริงๆ แล้วเจ้านายก็รักพวกคุณไ ม่แพ้กันหรอก แต่เป็นมุมมองความชอบที่แต กต่ างกันก็เท่านั้นเอง

สำหรับนายจ้างแล้ว เป็นคนดีเพื่อนพ้องรักใ คร่ หรือจะเป็นคนที่เหมือน ม ล พิ ษ ในที่ทำงาน เจ้านายก็ชอบหมดแหละ ขอแค่ให้คุณทำงานให้เขาได้เกิดประโยชน์สูงสุดก็พอแล้ว

การที่มีคนที่เรียกว่า เป็น ม ล พิ ษ อยู่ในที่ทำงาน ก็อาจจะกระตุ้ นการทำงานให้องค์กรมีประสิทธิภาพ และ ไ ม่เรียบเฉย คนพวกนี้มักมีความสามารถเคลียร์งานได้เร็ว ต่อสู้กับสหภาพได้ ถึงแม้พวกเขาจะชอบสร้างแร งกดดัน และสร้างความไ ม่สบายใ จให้กับเพื่อนร่วมงานเป็นอย่างมากก็ตาม

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า