9 อาหารมงคล กินแล้วโชคดี เสริมเฮงรับตรุษจีน

9 อาหารมงคล กินแล้วโชคดี เสริมเฮงรับตรุษจีน

วันตรุษจีนหรือวันขึ้นปีใหม่จีนถือเป็นเทศกาลที่สำคัญและเป็นมงคล นอกจากพิธีกร รมและการเฉลิมฉลองเพื่อสืบสานประเพณีที่มีมาอย่างยาวนานและความเป็นสิริมงคลแล้ว ยังเป็นโอกาสที่สมาชิกทุกคนในครอบครัวได้มาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากัน ที่ขาดไ ม่ได้คือการกินอาหารมื้อแรกของปีที่เป็นมงคลร่วมกันเพื่อให้โชคดี มีความสุขและร่ำรวยมั่งคั่งตลอดปี ซึ่งเราได้รวบรวมอาหารมงคล 9 อย่างที่นอกจากกินแล้วเฮง ยังกินแล้วได้สุขภาพที่ดีอีกด้วย

1. ปลา

คำว่าปลาในภาษาจีนนั้นออกเสียงคล้ายกับคำว่า มีเหลือกิน เหลือเก็บ ชาวจีนจึงเชื่ อว่าปลาเป็นสัญลักษณ์แห่งโชคลาภ ความมั่งคั่ง กินแล้วทำให้มีเหลือกินเหลือใช้ตลอดปี โดยปลานั้นต้องปรุงทั้งตัว มีครบทั้งหัวและหาง เนื้ อปลาเป็นโปรตี นที่ย่อ ยง่ายและมีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะปลาทะเลมีไอโอดีน ช่วยพัฒนาสม อง ป้องกันโร คคอพอ กและยังมีก รดไขมั นซึ่งเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยลดการจับตัวของเกล็ดเลื อด และช่วยป้องกันโร คต่างๆ อาทิ โร คหลอดเลือ ดหัวใ จหรือไขมั นในเลื อดสูง

2. ผัก

ช่วงวันปีใหม่ ชาวจีนนิยมนำผักที่มีชื่อมงคล 7 ชนิดมาผัดหรือต้มจับฉ่าย เช่น ผักคะน้า ผักกวางตุ้ง ผักกาดขาว กะหล่ำปี ต้นกระเทียม หัวไชเท้ า และขึ้นช่าย การกินผักหลากหลายชนิดทำให้ร่างกายได้สา รอาหารที่มีประโยชน์แตกต่างกันไป ตัวอย่างเช่น ผักคะน้ามีวิตามินเอและเบต้าแคโรทีน ผักกวางตุ้งมีวิตามินซีและแคลเซียม กะหล่ำปีมีวิตามินซี วิตามินอี ไนอาซิน ส่วนต้นกะเทียมมีวิตามินซี โฟเลตและเหล็ก เป็นต้น

ซึ่งวิตามินและแร่ธาตุเหล่านี้ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน มีส ารต้า นอนุมูลอิสระ ทำให้กระดู กแข็ งแ รง บำรุ งสายตาและบำรุงโลหิต ชะลอความเสื่ อมของอายุสม อง รวมถึงประโยชน์อื่นๆอีกมากมาย

นอกจากนี้ผักยังมีกากใยสูงและแคลอรี่ต่ำ ช่วยป้องกันท้องผูกและลดความเ สี่ยงของโร คหัวใ จและโร คเบ าหว านได้อีกด้วย

3. สาหร่ายทะเลสีดำ

เป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง ร่ำรวย สาหร่ายเปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ มีทั้งโปรตี น ไอโอดีน โฟเลต แมกนีเซียม เหล็ก แคลเซียมและฟิว โคแซนทิน(Fucoxanthin) ซึ่งเป็นส ารต้ านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันการเกิดโ รคต่างๆเช่น โร คหลอดเลือ ดและหัวใ จ ลดการอักเส บ แถมยังช่วยชะลอความเสื่ อมของร่างกายและผิวพรรณ

4. เห็ดหอมหรือเห็ดชิตาเกะ

ชาวจีนถือว่าเป็น ย าอายุวัฒนะ เพราะคุณประโยชน์มากมายที่มีอยู่ในเห็ดหอม นอกจากนี้ชื่อของเห็ดชิตาเกะในภาษาจีนยังพ้องกับสำนวนจีนที่หมายความถึง การอวยพรให้เต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ เห็ดชิตาเกะมีกร ดอะมิโนถึง 21 ชนิดและมีวิตามินบี 1 วิตามินบี 2และวิตามินดีสูง นอกจากนี้ยังมีแคลเซียม ฟอสฟอรัส และเหล็ก ช่วยลดไขมั นในเส้นเลือ ด เพิ่มภูมิคุ้มกันต่อเ ชื้อไวรั สและมะเร็ ง ช่วยเสริมสร้างกระดู กและฟันให้แ ข็งแร ง บำรุงสม อง ลดความเป็นกร ดในกระเพ าะ เหมาะกับผู้ที่เป็นโ รคไ ต เพราะมีปริมาณโซเดียมต่ำ

5. เกาลัด

มีความหมายถึงเงิน เกาลัดเป็นพืชจำพวกถั่ว เต็มไปด้วยวิตามินบี โพแทสเซียม และโฟเลต เป็นอาหารที่เหมาะกับผู้สูงอายุเพราะช่วยบำรุงไ ต บำรุงเลือ ด ลดอาการปว ดข้ อ ทำให้กล้ามเนื้ อมีเรี่ยวแร งมากขึ้น รวมถึงช่วยลดการปว ดปั สส า วะบ่อยๆ

6. ส้มสีทอง

ในภาษาจีนแปลว่าโชคดี มีกินมีใช้ ร่ำรวย สีส้มทองสื่อถึงความร่ำรวย ใบและก้านของผลส้มยังมีความหมายถึงความสมบูรณ์และชีวิตที่ยืนยาว นอกจากความหมายที่เป็นมงคลแล้ว ส้มยังอุดมด้วยวิตามินที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น วิตามินซี วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินดี แคลเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก และคอลลาเจน ส้มจึงช่วยในการชะลอวัย ทำให้ผิวพรรณสดใส เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน บำรุงสายตา บำรุงกระดูกและผนังหลอดเลื อดให้แข็ งแร ง ป้องกันการเกิดโร คเ ลือดออกตามไรฟัน ป้องกันโร คหัวใ จ มีฤ ทธิ์ในการช่วยทำล ายเซ ลล์มะเร็ งและช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกาย นอกจากนี้ส้มยังมีกากใยสูง ช่วยในการขับถ่ายและล้างสา รพิ ษในร่างกาย

7. แอปเปิ้ลแดง

หมายถึงความสงบสันติสุข แอปเปิ้ลประกอบไปด้วย วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินบี 5 วิตามินบี 6 วิตามินเอ โฟเลต วิตามินซี แคลเซียม แมกเนเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส สังกะสี และเหล็ก แอปเปิ้ลเหมาะกับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักเพราะมีสา รช่วยลดการอยากอาหาร สำหรับแอปเปิ้ลสีแดงเข้มหรือสีชมพูอมแดง มีส ารต้า นอนุมูลอิสระสูง จึงช่วยในเรื่องการชะลอวัย ช่วยสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนัง ลดโอกาสการเกิดโร คมะเร็ ง และโ รคหัวใ จ นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องความจำ

8. กล้วย

มีความหมายในทางมงคลว่ามีลูกหลานมากมายไว้สืบสกุล นอกจากนี้สีเหลืองทองของกล้วยยังหมายถึงความมั่งมี ร่ำรวยเงินทองอีกด้วย กล้วยประกอบไปด้วยน้ำตาลธรรมชาติ 3 ชนิดคือ ซูโครส ฟรุกโตสและกลูโคส มีเส้นใยอาหาร วิตามินและเกลือแร่ต่างๆ หลายชนิด เช่น วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 เบต้าแคโรทีน ฟอสฟอรัส แคลเซียม โปแตสเซียม กร ดอะมิโนและทริปโตเฟน (Tryptophan) เหมาะกับคนที่ออกกำลังกายและลดน้ำหนัก เพราะช่วยเพิ่มพลังงานในร่างกายได้ดี กล้วยหอมยังช่วยผ่อนคลายความเ ครียด ทำให้นอนหลับได้ดี บำรุงสายตา หัวใ จ เสริมสร้างกระดู กให้แ ข็งแร ง ทำให้ระบบย่ อยอาหารทำงานได้เป็นปกติ

9. องุ่นแดง

เป็นตัวแทนของความเพิ่มพูน ความเจริญก้าวหน้า ควรเลือกองุ่นแดงเพราะสีแดงเป็นสีแห่งความโชคดี ความมั่งคั่ง องุ่นแดงมีส ารอาหารที่สำคัญคือ เรสเวอราทรอล (Resveratrol) ช่วยป้องกันโร คหัวใ จ ยั บยั้ งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเ ร็ง มีฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) ซึ่งเป็นสา รต้า นอนุมูลอิสระที่ช่วยเพิ่มระดับไขมันดี (HDL) และโพลีฟีนอล (Pholyphenols) ซึ่งช่วยลดระดับไขมันเ ลว (LDL) และช่วยต้ านอนุมูลอิสระ และยังมีแอนโทไซย านิน (Anthocyanin) ที่ช่วยชะลอความแ ก่ ควบคุมการทำงานของระบบประส าท เพิ่มการไหลเวียนเลื อด บำรุงสายตา และป้องกันการอักเ สบของร่างกาย นอกจากนี้องุ่นแดงยังมีวิตามินซี วิตามินบี 12 และแคลเซียมอีกด้วย

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า