อย่าพึ่งทิ้ง 7 ประโยชน์ของกากกาแฟที่คุณยังไม่รู้

อย่าพึ่งทิ้ง 7 ประโยชน์ของกากกาแฟที่คุณยังไม่รู้

1. ไล่แมวให้ห่างสวนดอกไม้

แม้คนส่วนใหญ่จะชอบกลิ่นกรุ่นกาแฟ แต่สัตว์เลี้ยงอย่างน้องแมวที่น่ารักมักจะไม่ชอบกลิ่นกาแฟหอม ๆสักเท่าไหร่ ดังนั้น ถ้าไม่อยากให้น้องแมวเข้าไปเล่น กัดกิน ต้นไม้สุดหวงของคุณจนเสียหาย ก็ให้เอากากกาแฟผสมกับเปลือกส้มแล้วโรยไว้รอบ ๆ แปลงต้นไม้ หรือที่ที่ไม่อยากให้มันเดินเข้าไป เท่านี้เจ้าเมี๊ยวก็ไม่กล้าเข้าไปใกล้แล้วละค่ะ

2. ยืดอายุดอกไม้ในแจกัน

เทน้ำในแจกันดอกไม้ออกให้หมด แล้วใส่ดินที่ผสมกากกาแฟลงไปแทน แค่นี้ดอกไม้สดในแจกันก็จะสดชื่นสดใส และช่วยยืดอายุไขดอกไม้ไปได้อีกหลายวันแล้ว แถมบรรยากาศในบ้านก็จะสดชื่นไร้กลิ่นอับไปด้วย ประโยชน์สองต่อเลยในครั้งเดียว

3. ไล่มดให้ไกลห่างทางตู้กับข้าว

ตู้กับข้าวบ้านใครที่มักจะเจอมดบุกรุกอยู่เสมอ และไม่อยากเอาน้ำมารองขาตู้ให้ยุงมาวางไข่ แค่เปลี่ยนวิธีโดยการนำกากกาแฟมาทาที่ขาตู้แทน เท่านี้มดเจ้าปัญหาก็จะไม่กล้าเข้ามายุ่งยากแล้ว

4. ยัดไส้ในหมอนปักเข็มกันสนิม

คนไหนที่รักงานฝีมือ ชอบเย็บปักถักร้อย แต่ไม่อยากควักเงินจ่ายค่าหมอนปักเข็ม เพราะเราหาผ้ามาเย็บเป็นปลอกหมอนแล้วยัดเอากากกาแฟเข้าไปข้างใน เท่านี้ก็จะช่วยป้องกันสนิมไม่ให้มาเกาะเข็มได้แล้ว ช่วยยืดอายุเข็มให้ใช้ไปได้อีกนาน

5. กับดักເເมลงสาบ

เกลียดนักเจ้าເເมลงสาบ ใครไม่อยากเห็นหน้าເເมลงสาบบ่อยๆ มาเรียนรู้วิธีการกำจัดที่ถูกวิธีกันดีกว่า ถ้าต้องการจำกัดເເมลงสาบแบบยกรัง ให้นำเอากระป๋องเก่า ๆ มาใส่กากกาแฟ แล้วติดเทปกาวสองหน้ารอบ ๆ ขอบด้านในกระป๋อง ເເมลงสาบจะมาตามกลิ่นและติดเข้ากับกาวแหง็กอยู่กับที่ หนีไปไหนไม่ได้เลย

6. ไล่หอยทาก ไส้เดือน และເເมลงบางชนิด

ใครไม่อยากให้มีสัตว์ผิวเมือกอย่าง หอยทาก ไส้เดือน และເເมลงบางชนิด อยู่ในบ้าน กากกาแฟช่วยคุณได้แน่นอน เพราะพวกสัตว์เหล่านี้มักไม่ชอบความเป็นกรดที่อยู่ในกาแฟ แค่เอากากกาแฟไปโรยตรงที่คิดว่าเป็นทางเดินของมัน มันจะหายไปเลย

7. เป็นปุ๋ยที่ดี เอาไปปลูกเห็ดก็ได้

ใครอยากมีเห็ดงาม ๆ ปลูกไว้กินเอง แค่ไปหาหัวเชื้อเห็ดชนิดที่เราต้องการมาฝังในกากกาแฟ ก็จะทำให้เห็ดที่คุณปลูกออกดอกใบใหญ่และสวยงามตามที่อยากได้ได้แล้ว

และถ้าคุณเป็นคนที่ชอบปุ๋ยหมักแบบเกษตรอินทรีย์ อย่าลืมใส่กากกาแฟลงไปหมักด้วยทุกครั้ง เพราะมันจะช่วยให้ต้นไม้ยิ่งงามเข้าไปใหญ่ นอกจากนี้ กลิ่นและลักษณะของกากกาแฟยังช่วยเรียกไส้เดือนให้มาช่วยพรวนดินได้ด้ว

 

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า