7 อาหารช่วยป้องกันซึมเศ ร้า ลดความเครี ยด

ร่างกายของเรามีสา รสื่อประสา ทที่ทำหน้าที่ควบคุมอารมณ์ ช่วยให้เราอารมณ์ดี ช่วยให้นอนหลับสบายขึ้น แต่เมื่อใดที่ส ารสื่อประสา ทที่ชื่อ เซโรโทนิน (Serotonin) มีปริมาณลดลง เมื่อนั้นก็จะรู้สึกเครีย ด หงุดหงิด อารมณ์ไ ม่ดี แต่เราสามารถเพิ่มสา รเซโรโทนินได้ง่ายๆ ด้วยการรับประทานอาหาร

เซโรโทนิน มีความสำคัญอย่างไร

เซโรโทนิน (Serotonin) เป็นสารสื่อประสา ทที่ร่างกายสร้างขึ้น และทำหน้าที่สำคัญที่ส่งผลต่ออารมณ์และความรู้สึก ทั้งช่วยควบคุมความรู้สึกหิว หรือความรู้สึกง่วง ช่วยให้นอนหลับสบายขึ้น แต่เมื่อใดก็ตามที่สา รเซโรโทนินอยู่ในระดับที่ลดต่ำลงก็จะส่งผลต่ออารมณ์และความรู้สึกในแง่ที่เป็นด้านลบ มีความเ สี่ยงต่อการเกิดภาวะซึมเศ ร้า ความเค รียด หรือความรู้สึกหงุดหงิดต่างๆ

อาหารที่ช่วยเพิ่มเซโรโทนิน มีอะไรบ้าง

ไข่

ในไข่อุดมไปด้วยโปรตี นในปริมาณที่สูง มีส่วนช่วยให้ร่างกายแข็งแร ง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับใครก็ตามที่ต้องการสร้างกล้ามเ นื้อ และยังมีส่วนสำคัญในการช่วยเพิ่มระดับพลาสมาในเลื อด และมีสา รทริปโตเฟน ที่ทำหน้าที่ช่วยเพิ่มระดับของเซโรโทนินอีกด้วย

แซลมอน

ปลาแซลมอนเป็นอีกหนึ่งอาหารที่เป็นแหล่งของทริปโตเฟน ที่มีส่วนช่วยเพิ่มระดับของ สา รเซโรโทนิน และยังเป็นแหล่งของโอเมก้า 3 (Omega-3) ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใ จและสุขภาพผิวห นังด้วย ยิ่งไปกว่านั้นในเนื้ อปลาแซลมอนยังมีวิตามินดีที่เป็นอีกหนึ่งส ารอาหารสำคัญที่ช่วยเพิ่มระดับของเซโรโทนินในร่างกาย

ถั่วและธัญพืชต่างๆ

ถั่วและธัญพืชต่างๆ ก็เป็นอีกหนึ่งกลุ่มอาหารที่อุดมไปด้วยทริปโตเฟน ช่วยเพิ่มสา รเซโรโทนิน และอุดมไปด้วยไฟเบอร์กับสา รต้า นอนุมู ลอิสระต่างๆ ที่มีส่วนช่วยลดความเสี่ ยงของการเป็นโร คหัวใ จและปัญหาของระบบทางเดินหายใ จ

ไก่งวงและสัตว์ปีกต่างๆ

อาหารจำพวกสัตว์ปีกโดยเฉพาะไก่งวง เป็นแหล่งของโปรตี นที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และแน่นอนว่ามีสา รทริปโตเฟน ซึ่งดีต่อการเพิ่มปริมาณของ สา รเซโรโทนิน ในร่างกายด้วย

เต้ าหู้ และถั่วเหลือง

ถั่วเหลืองเป็นธัญพืชที่เต็มไปด้วยทริปโตเฟน ดังนั้น การรับประทานถั่วเหลือง หรือเต้ าหู้ที่ทำมาจากถั่วเหลือง ก็จะมีประโยชน์ที่ดีในการช่วยเพิ่มระดับของ สา รเซโรโทนิน

ผลิตภัณฑ์จากน มและชีส

นอกเหนือจากการเป็นแหล่งอาหารสำคัญอย่างแคลเซียมที่ช่วยให้กระดู กและฟันแข็งแ รงแล้ว การรับประทานผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากน มและชีส ก็ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างสา รเซโรโทนินในร่างกายให้มากขึ้นด้วย เนื่องจากมีทริปโตเฟน ซึ่งดีต่อการผลิต สา รเซโรโทนิน

สับปะรด

สับปะรดเป็นผลไม้ที่อัดแน่นไปด้วยสา รอาหารมากมาย ทั้งวิตามิน เกลือแร่ และส ารอาหารสำคัญๆ อีกมากมาย รวมถึงส ารอาหารที่โดดเด่นและมีส่วนสำคัญในการเพิ่มสา รเซโรโทนินอย่าง ทริปโตเฟน ด้วย

คำแนะนำเพิ่มเติมในการเพิ่มส ารเซโรโทนินให้แก่ร่างกาย
นอกเหนือจากการรับประทานอาหารแล้ว ก็ยังมีกิจก รรมอื่นๆ ที่สามารถเพิ่มระดับของ สา รเซโรโทนิน ได้เหมือนกัน เช่น

-ออกกำลังกาย

-ออกไปรับแสงแดด

-คิดบวก มองโลกในแง่ดี

-เพิ่มแบ คทีเรี ยชนิดดีในลำไ ส้ ด้วยการรับประทานอาหารจำพวกไ ฟเบอร์ หรือ ใยอาหาร (Fiber)

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า