12 อาหารลดบว ม ขั บน้ำส่วนเกินจากร่างกาย

เวลาที่กินอาหารโซเดียมสูง อย่างอาหารสำเร็จรูป อาหารแปรรูป หรือฟาสต์ฟู้ดทั้งหลาย ตื่นมาจะหน้าบวม ตัวบวม น้ำหนักขึ้นจากการคั่ งของน้ำและเกลือในร่างกาย ซึ่งเราสามารถลดบวมได้ด้วยอาหารเหล่านี้

1. แตงกวา

แตงกวามีน้ำเป็นส่วนประกอบเยอะ และยังมีส ารโพลีฟีนอลที่ช่วยขับน้ำส่วนเกินในร่างกาย ลดอาการบ วม ทั้งยังมีสรรพคุณช่วยปรับสมดุลน้ำในร่างกาย ช่วยให้ผิวสวย ช่วยในการขับถ่าย และอีกเพียบ 

2. แตงโม

แตงโมเป็นผลไม้ฉ่ำน้ำที่รสชาติอร่อย มีน้ำเยอะ มีไ ฟเบอร์ มีส ารต้า นอนุมูลอิสระ และมีประโยชน์ในเรื่องขับน้ำส่วนเกินในร่างกาย ปรับสมดุลแร่ธาตุต่าง ๆ ในร่างกายให้คงที่ จึงช่วยลดอาการบวมน้ำได้

3. ขึ้นฉ่าย

ผักกลิ่นฉุนอย่างขึ้นฉ่ายมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ช่วยขับน้ำส่วนเกินในร่างกาย ลดบวม ขับโซเดียมในร่างกาย และสรรพคุณขึ้นฉ่ายยังช่วยลดความดันโลหิตได้ด้วย

4. ฟักเขียว

สรรพคุณของฟักเขียวมีรสเย็น ฉ่ำน้ำ แก้กระหาย มีฤท ธิ์ขับปัสสาวะ ใช้แก้อาการบวมน้ำ ปัสสาวะไ ม่ออก และลดความร้อนในร่างกาย

5. หน่อไม้ฝรั่ง

หน่อไม้ฝรั่งมีกร ดอะมิโนแอสพาราจีน มีฤ ทธิ์ขับปัสสาวะ ขับน้ำส่วนเกินและขับโซเดียมออกจากร่างกาย จัดเป็นอาหารลดบวมที่น่าสนใ จ 

6. กล้วย

กล้วยเป็นผลไม้ที่มีโพแทสเซียมสูง ช่วยลดความดันโลหิต ปรับสมดุลน้ำ ของเหลว และอิเล็กโทรไลต์ของร่างกาย ช่วยลดอาการบวมน้ำได้

7. ส้ม

นอกจากส้มจะเป็นผลไม้วิตามินซีสูงแล้ว ยังมีโพแทสเซียมค่อนข้างสูง ช่วยปรับสมดุลของเหลวในร่างกาย และลดอาการบวมน้ำด้วย

8. กีวี

กีวีมีเอนไซม์ช่วยย่ อยอาหาร ลดอาการท้องอื ด และยังมีโพแทสเซียมสูง ช่วยลดความดั น ควบคุมปริมาณของเหลวภายในเซ ลล์ ลดอาการบวมน้ำได้เช่นกัน

9. สับปะรด

ผลไม้ชนิดนี้มีสรรพคุณช่วยย่อ ย ด้วยเอนไซม์ช่วยย่ อยเฉพาะตัว และยังมีฤท ธิ์ขับปัสสาวะ ขับน้ำส่วนเกินในร่างกาย ลดแก๊ สในกระเพ าะอาหาร แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยลดอาการบวมน้ำ รวมไปถึงลดอาการบวมจากการอักเส บ และทำให้แผ ลหายเร็ว

10. มะละกอ

มะละกอมีเอนไซม์ช่วยย่ อย ช่วยลดก รด แ ก๊ส ในกระเพ าะอาหาร และช่วยกระตุ้ นการขับถ่าย ทำให้อาการพุ งป่ อง ท้องอืด ดูตัวบ วม ๆ ของร่างกายทุเลาลง

11. โยเกิร์ต

อาการบวมที่เกิดจากระบบย่อ ยอาหารไ ม่ดี มีกร ดเกิน แก๊ สเกิน มีอาการพุงป่อ ง พุงยื่นหลังมื้ออาหาร ก็ใช้โยเกิร์ตแก้อาการบวมได้ โดยโยเกิร์ตมีจุลินทรีย์ชนิดดีที่ช่วยในการย่ อยอาหาร มีโพรไบโอติกส์ช่วยปรับสมดุลระบบย่อ ยให้ทำงานได้ดีขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ควรเลือกกินโยเกิร์ตรสธรรมชาติ ไขมั นต่ำ น้ำตาลน้อยด้วยนะ

12. น้ำเปล่า

น้ำเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของร่างกาย และหากใครคิดว่าบวมน้ำอยู่แล้วไ ม่ควรดื่มน้ำเยอะ ขอให้คิดใหม่เลยค่ะ เพราะการดื่มน้ำจะช่วยขับปัสสาวะ ช่วยในการขับถ่าย ระบายโซเดียมในร่างกายออกไปกับระบบขับถ่ายของเรา และยังช่วยปรับสมดุลแร่ธาตุ ของเหลวในเซลล์ร่างกายได้อีกด้วย ดังนั้นอย่ าลืมดื่มน้ำให้ได้วันละ 8 แก้ว นะคะ

วิธีลดโซเดียม

1. ลดกินเค็ม ลดอาหารรสจัด โดยไ ม่ควรได้รับโซเดียมเกิน 2,300 มิลลิกรัมต่อวัน หรือเทียบกับน้ำปลา 6 ช้อนชา

2. ลดอาหารแปรรูป อาหารสำเร็จรูป และอาหารขยะทั้งหลาย รวมทั้งเครื่องดื่มแ อ ล กอฮ อล์

3. ทำอาหารกินเอง เราจะได้กะปริมาณโซเดียมในอาหารไ ม่ให้มากเกินไปได้ และควรปรุงเป็นขั้นตอนสุดท้าย ตอนที่อาหารทุกอย่างสุกเรียบร้อย เพื่อให้รสชาติของเนื้ อสั ตว์ และผักออกมาให้เต็มที่ เราจะได้ใส่เครื่องปรุงน้อยลง

4. ใช้รสเปรี้ยวเสริมเพื่อลดการปรุงเค็ม

5. ใช้เครื่องปรุงโซเดียมต่ำ แต่ผู้ป่ วยโร คหัวใ จและโ รคไ ตควรระวั ง เพราะผลิตภัณฑ์โซเดียมต่ำจะมีโพแทสเซียมสูง ส่งผลกระทบต่อโร คที่เป็นอยู่ได้

6. ลดการกินน้ำแกง น้ำผัด น้ำซุป เพราะมีสัดส่วนของโซเดียมอยู่มากในน้ำแกงเหล่านี้

7. หลี กเลี่ ยงเครื่องจิ้มต่าง ๆ

8. ดูฉลากโภชนาการ เลือกกินอาหารที่มีโซเดียมไ ม่เกิน 140 มิลลิกรัม/ 1 หน่วยบริโภค หรือ 6%

9. ลดความถี่ในการกินอาหารแ ปรรูปต่าง ๆ เช่น ปลากระป๋อง แหนม หมูยอ ไ ส้กรอก เป็นต้น

10. ปรับสมดุลในการกินอาหาร หากมื้อไหนกินอาหารโซเดียมสูงไปแล้ว มื้อถัดไปควรกินอาหารโซเดียมต่ำ อาหารที่ปรุงน้อย ๆ เช่น ไก่อบ หมูอบ ปลาลวก ปลานึ่ง เป็นต้น

11. หมั่นออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายขับโซเดียมออกมาทางเหงื่อ

12. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

13. นอนยกเท้าขึ้นสูงกว่าศีรษะ เพื่อให้น้ำที่คั่ งอยู่ที่ขาและเท้ าไหลกลับสู่ไ ต รอการกำจั ดออกได้ง่ายขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก ศูนย์ศรีพัฒน์ มหาวิทย าลัยเชียงใหม่, Thai PBS, คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทย าลัยเชียงใหม่, คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทย าลัยมหิดล, รามา แชนแนล

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า