4 คำสอน เจ้าสัวสอนลูก เอาไปใช้นะ ชีวิตจะได้ไม่ลำบาก

4 คำสอน เจ้าสัวสอนลูก เอาไปใช้นะ ชีวิตจะได้ไม่ลำบาก

ที่มีค่ายิ่งกว่ามรดกส่งต่อกันมาผ่านไปก็หลายช่วงอายุคนซึ่งมีเรื่องเล่าอยู่ว่า มีเจ้าสัวรวยระดับพันล้านคนหนึ่งก่อนที่จะจากไปได้ทิ้งมรดกไว้ให้กับลูกชายของเขาเพียงคนเดียวและได้เขียนพินัยก ร ร มบอกเล่าเคล็ดลับความสำเร็จเอาไว้“อาตี๋…อั๊วอย ากให้ลื้อทำตามที่อั๊วสั่งนะเคล็ดลับความรวย นั้นมีแค่ 4 ข้อเอง”

1. ไปทำงานอย่ าโดนแดด

2.กินอาหารให้อร่อย

3. บัญชีไม่ต้องทำ

4.กลับบ้านดึกๆ

เมื่ออาตี๋ได้เปิดอ่ า นพินัยก ร ร มก็งงๆสงสัยว่าทำแบบนี้แล้ว จะดีจริงเหรอ แต่ก็ทำตามแบบงงๆ2 ปีต่อมา…สมบัติหลายพันล้านสูญเกลี้ยงแทบไม่เหลือ อาตี๋จุดธูปไป ต่อว่าเตี่ย“เตี่ยผมทำตามที่เตี่ยบอกทุกอย่ างแล้ว

ทำไมถึงจนลงๆ เตี่ยทำให้ ผมหมดตัวนะ”ในคืนนั้นเองเจ้าสัวรีบเข้าฝันมาตอบกลับ “อั้ยย่ะลื้อเ ข้าใจผิดหมด ฟังอั๊วให้ดีนะ”

ข้อแรก. ไปทำงานอย่ าโดนแดดอั๊วหมายถึงพระอาทิตย์ยังไม่ขึ้นลื้อต้องไปเริ่มงานก่อน ที่พนักงานจะมาทำงานเพื่อเค้าจะได้เห็นเอาเป็นแบบอย่ างลูกน้องจะทำตามแบบเรา ไม่ใช่ตามที่เราสั่งเข้าใจมั้ยลื้อเล่นไปทำงานเอาตอนเย็น ๆฉิกหายลูกน้อง ก็พลอยขี้เกียจไปด้วย

ข้อสอง กินอาหารให้อร่อยๆ

อั๊วหมายถึงไม่หิวอย่ ากินให้หิวแล้วค่อยกินอาหารอะไรก็ได้กินอะไรมันก็จะอร่อยไปหมด เ พราะความหิวไม่ใช่ให้ลื้อไปกินบุฟเฟ่ต์ในห้างทุกวันถ้ากินแบบนี้แม้แต่เวลาอิ่ มก็ไปกินอย่ างนี้ ฉิกหายนะกินล้างกินผลาญแบบนี้ ไม่อร่อยหรอกทำงานให้เหน็ดเหนื่อย จนหิวมากๆ แล้วค่อยกิน

ข้อสาม บัญชีไม่ต้องทำ

อั๊วหมายถึงให้ค้าขายแต่เงินสดไม่ขายเงินเชื่อเลยไม่ต้องทำบัญชี ไม่ใช่ขายเชื่อแล้วยังไม่ทำบัญชี แบบนี้ ก็มีแต่เจ๊งกับเจ๊ง

ข้อสี่ กลับบ้านดึกๆ

อั๊วหมายถึงรอพนักงานกลับหมดก่อนจะได้ตรวจดู ให้ดีว่าลูกน้องทำงานอะไรหลงเหลือตกค้างไว้อยู่ไหมปิดไฟปิดน้ำปิดประตูหมดหรือยังให้รอบคอบ ไม่ได้ให้ลื้อไป เที่ยวกลับดึกทุกวันแบบนี้ ไม่ล่มจมก็ไม่รู้จะว่ายังไง

แล้วอาตี๋เอ้ยลื้อ ไปหาเงินใหม่เอง ก็แล้วกันอั๊วไปล่ะเมื่ออ่ า นจบแล้วเราอาจมองว่าเป็นเรื่องเล่าตลก ๆ ขำขันแต่หากลองดูดีๆมันแฝงไป ด้วยแง่คิดและหลักการในการดำเนินชีวิตของเหล่าเจ้าสัวมากมาย

ไม่ว่าจะขยันทำงานเริ่มงานก่อนกลับทีหลัง หรือการทำตัวเป็นแบบอย่ างที่ดีให้กับลูกน้อง หวังว่าเรื่องราวข้อคิดที่แฝงด้วยคติสอนใจดี ๆ แบบนี้จะช่วยให้คุณฉุกคิดอะไรได้บ้าง บางคนที่เขาทำอะไรก็สำเร็จบางที เขาอาจจะรู้เคล็ดลับดีๆแบบนี้แบบที่เจ้าสัวท่านนี้ สอนไว้ก็ได้

ที่มา : จันทร์เจ้า

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า